สอนเทรดบิทคอยน์ ตอน EMA indicator คืออะไร ?

EMA indicator คืออะไร ?

EMA (Moving Average Exponential) เป็น Indicator ประเภทเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบถ่วงน้ำหนัก โดย เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบถ่วงน้ำหนัก หรือ EMAให้ความสำคัญกับวันสุดท้ายมากที่สุด เป็นเครื่องมือที่มีการเคลื่อนไหวตามเเนวโน้ม และยังได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดาเส้นค่าเฉลี่ยทั้งหมด

รูปแบบ EMA จะตามด้วยตัวเลขเสมอ เช่น EMA5 เลข 5 หมายถึง จำนวนแท่งเทียน 5 แท่ง ย้อนหลัง ที่นำมาคำนวณหาเส้นค่าเฉลี่ยค่ะ

🌟 EMA ที่นิยมใช้กันมากสุด เพื่อดู Momentum ของราคา ได้แก่

  • EMA9
  • EMA21
  • EMA50
  • EMA100
  • EMA200

❄️ หากเกิดเหตุการณ์ เส้น EMA9 ตัดขึ้น EMA200 เรียงตัวกัน และ EMA9 อยู่เหนือสุด เรียงลงมาตามลำดับและเส้น EMA200 อยู่ใต้สุดหมายความว่า Momentum ของราคามีทิศทางแนวโน้มเป็น “ขาขึ้น” ตามรูปประกอบด้านล่าง :

EMA indicator ขาขึ้น

❄️ หากเกิดเหตุการณ์ เส้น EMA9 ตัดลง EMA200 เรียงตัวกัน และ EMA9 อยู่ใต้สุด เรียงขึ้นไปตามลำดับและเส้น EMA200 อยู่บนสุด หมายความว่า Momentum ของราคามีทิศทางแนวโน้มเป็น “ขาลง” ตามรูปประกอบด้านล่าง :

EMA indicator ขาลง

❄️ หากเกิดเหตุการณ์เส้น EMA แต่ละเส้น เรียงตัวสลับกันไปมา ไม่เรียงตามลำดับ อาจหมายความว่า Momentum ของราคามีทิศทางแนวโน้มเป็น ” Sideway ” ไม่สามารถวิเคราะห์ทิศทางได้ ตามรูปประกอบด้านล่าง :

EMA indicator sideway

🌟 สัญญาณ EMA ที่บอกถึงทิศทางการเปลี่ยนแปลงทิศทางครั้งใหญ่ของตลาด ใช้งาน 2 EMA ด้วยกัน ได้แก่

  • EMA50
  • EMA200

สามารถบอกได้ถึง 2 สัญญาณด้วกัน

  1. สัญญาณ “ตลาดกระทิง” เมื่อเกิดเหตุการณ์ EMA50 ตัดขึ้น EMA200 เราเรียกว่า Golden Cross คือ สัญญาณ Bullish กำลังเปลี่ยนแนวโน้มจากขาขึ้นระยะสั้น เป็นขาขึ้นระยะยาว ตามรูปภาพประกอบด้านล่าง :
EMA indicator กระทิง
  1. สัญญาณ ” ตลาดหมี ” เมื่อเกิดเหตุการณ์ EMA50 ตัดลง EMA200 เราเรียกว่า “Dead Cross” คือ สัญญาณ Bearish กำลังเปลี่ยนแนวโน้มจากขาลงระยะสั้น เป็นขาลงระยะยาว ตามรูปภาพประกอบด้านล่าง :
EMA indicator หมี

ทริคเล็กๆ น้อยๆ โดย “อาจารย์เก่ง Bitkub Academy Expert”

การใช้ Timeframe 10 min และ EMA5 หากราคาของแท่งเทียนมีการโดดขึ้นสูงหรือต่ำกว่าเส้น EMA5 มากกว่าปกติ เมื่อช่วงเวลาผ่านไป ราคาของแท่งเทียนจะถูกดึงดูดเข้าหาเส้น EMA5 เสมอ หมายความว่า ราคาจะแพงหรือถูกให้ดูราคาควบคู่กับเส้น EMA5 ไปด้วยนั้นเองค่ะ

เทรดบิทคอยน์

ขอขอบคุณบทความ และรูปภาพประกอบ จาก : Bitkub Academy (facebook.com/Bitkubacademy)

หมายเหตุ : การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรพิจารณาถึงลักษณะความเสี่ยง และสภาพตลาดของสินทรัพย์ดิจิทัลแต่ละชนิดอย่างรอบคอบก่อนการตัดสินใจลงทุน เพื่อที่จะให้เหมาะสมกับความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนยอมรับได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *